Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

NGHỈ NGƠI TÍCH CỰC



Thề là nghỉ ngơi tích cực chưa chắc đã phải là nghỉ ngơi đích thực hoặc thích thực.

Mình biết người ta quan niệm nghỉ tích cực  là không nằm ì cho mụ mị. Phải làm nọ làm kia, thu lượm, bổ sung kho tàng thể chất, tinh thần... Rồi tính cả đến những lợi ích cho cá nhân, gia đình, cộng đồng... Thôi, nghỉ ngơi  đích thực chủ yếu là được sống theo cách của mình trong những phút nghỉ ngơi. Mình thế vậy. Có thể cũng trùng với tích cực nhưng  thường thích thực với mình là thỏa mãn ý thích sống như... độc thân trong không gian của mình. Để rồi hồi sức, là mình riêng tư, nhận ra mình vẫn chưa hòa đến tan biến, tan nát vào guồng xoáy bổn phận cuộc đời. Nghỉ xong lại vật lộn thôi mà. Có phải những lúc không nghỉ thì mình ưỡn ẹo sống, chả cất tay động chân việc gì đâu mà lại phải chờ lúc nghỉ ngơi mới tích cực.

Mình chả khoái đi xa trèo núi, lội nước. Có suất du lịch thắng cuộc thi mình cũng ... bán quách. Thật là trái khoáy. Cả một công ty du lịch hoành tráng tổ chức cuộc thi kiểu "tôi yêu du lịch" mà giải ba lại rơi vào tay cái đứa nói giỏi hơn đi. Có gì đâu. Vì mình thích nghỉ theo cách của mình. Có thế nghỉ mới là thích thực.


Mình thích nghỉ tức là ở nhà. Ngủ xả láng, muốn làm gì thì làm. Không có bất kỳ sức ép nào về thời hạn công việc, nợ nần từ tiền tới tình. Tốt nhất là nghỉ mà có ba lũ nhóc ở nhà để mình thích làm việc nhà, việc kẹp con thì làm, không thì đã có ổng gánh tuốt. Thì lúc ổng đi hun hút mình đã è cổ gánh rồi. Chẳng qua đó là lúc mình nghỉ ngơi để lại tiếp tục thay vai ổng thôi. Sao mà mình không tài gì học theo mấy bạn cơm dẻo canh ngọt thờ chồng. Chờ chồng thì được, dẻo và ngọt để chờ. Nhưng thờ bằng cách gánh tuốt thì mình không đủ sức khỏe và sức kiên nhẫn để làm đờn bà thế kỷ xưa lắc. Dĩ nhiên ổng không làm thì mình làm. Nhưng thế thì mình cần gì chồng. Hè hè.

Ngày nghỉ, có đủ chồng con bên cạnh cũng đã là niềm vui. Nhưng nghỉ mà cứ hùng hục kê dọn nhà cửa, lo sửa hết cả lố đồ gỗ, láp top, đồ điện hỏng... và những mối lo vần vũ trong lòng vì con sắp thi, vì khoản nọ, chuyện kia, vì... thì lấy tích cực làm chữ an ủi chứ chả hề thích thực. Khổ thân cái kiếp làm Chuồn vợ, Chuồn chồng, Chuồn con .

Ối zồi ôi. Nói thật, nhỡ sếp có đọc được cũng đành, chỉ thích nghỉ kiểu... trốn việc để một mình ở nhà. Nằm khèo, ngủ hoặc làm gì đó tùy ý. Thích trốn buổi sáng để la cà hàng quán buôn chuyện với mấy mợ bán đủ thứ trên đời trước cửa nhà mình. Thích chuồn đi đâu đó tám bậy tám bạ với mấy mợ nào đó hợp cạ. Cũng cứ là thích thực, đích thực. Ờ, thế thì cần gì hóng ngày nghỉ đúng lịch nhà nước cho nó thất vọng. Hê hê

Nhưng đã trót viết thế này, mai sáng lại chả dám trốn đâu mà, sợ bị soi thôi. Hic.

8 nhận xét:

  1. ;)) em cũng ko rõ đi du lịch, hành xác, ngủ mụ đầu óc ... thế nào là tích cực; nhưng có lẽ tích cực nhất đúng là thích thực, đích thực ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị em ta cùng khu phố có khác, hợp tư tưởng quá cơ :D

      Xóa
  2. Em lại khoái kiểu khi nào mọi người nghỉ thì em lao đầu vào làm việc, còn khi mọi người làm việc thì em ... chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thì bẽn lẽn thừa nhận rằng nếu có thể, chị trốn việc ngay.

      Xóa
  3. Oài, lần sau phải sửa cái gì thì gọi thợ đến nhà, việc gì phải mang đi đâu :-D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì thợ đến nhà chứ sao, nhưng như một mặt trận.

      Xóa
  4. Đừng có dại mà nghe mấy công ty du lịch nó mời đi tour là nghỉ ngơi tích cực nhé. Đấy là hành xác thì có. Hic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em thì không nghe chắc chắn roài anh. Em thuộc nhóm dị ứng quảng cáo mà.

      Xóa